Phân biệt Đẩy Mụn (Purging) hay Kích Ứng Da (Breakout) chuẩn [mới nhất 2023]

Phân biệt Đẩy Mụn (Purging) hay Kích Ứng Da (Breakout) chuẩn – PrettyWoman.Vn đã tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, giúp bạn có góc nhìn đa chiều hơn. Nào chúng ta bắt đầu thôi

New Page

Từ điển

Bạn đã biết cách phân biệt giữa đẩy mụn, nổi mụn, dị ứng và kích ứng da?

Khi sử dụng các dạng tẩy da chết hóa học như AHA, BHA hay các thành phần giao tiếp tế bào như retinoids, bạn thường gặp hiện tượng đẩy mụn (purging). Đây là dấu hiệu cho thấy các hoạt chất bạn đang sử dụng có tác động tốt đối với da. Tuy nhiên, có một điều đáng sợ là những triệu chứng của ‘đẩy mụn’ và ‘nổi mụn’ (breakout) tương đối giống nhau. Chính vì vậy, bạn thường cảm thấy phân vân có nên sử dụng tiếp các sản phẩm mình đang dùng hay không? Vậy làm thế nào để phân biệt giữa đẩy mụn, nổi mụn, dị ứng hay kích ứng.

Đẩy mụn (purging) là gì?

m%E1%BB%A5n-tr%E1%BB%A9ng-c%C3%A1-300x200

Đẩy mụn còn được gọi là purging (là tình trạng đẩy mụn của da) là hiện tượng tình trạng da hiện tại của bạn xấu đi. Khi da bạn bị tắc nghẽn và có lớp mụn ẩn thì những nốt mụn ẩn này sẽ bắt đầu được đẩy lên trên bề mặt khiến da bạn xấu đi. Tình trạng da mặt sẽ nhiều mụn hơn, các nốt mụn bạn chưa từng thấy sẽ được hình thành, hoặc các nốt mụn nhỏ sẽ ngày một lớn hơn.

Thông thường mụn sẽ lắng xuống trong vòng 2 – 6 tuần và sau đó da bạn sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài hơn 3 tháng đó có thể không phải là kết quả của việc đẩy mụn. Nếu triệu chứng này càng trầm trọng bạn nên cân nhắc để chuyển sang sản phẩm khác. Hiểu được đẩy mụn chắc chắn bạn sẽ dễ dàng biết được đẩy mụn và nổi mụn khác nhau như thế nào.

Lưu ý: đẩy mụn chỉ xảy ra khi bạn dùng các hoạt chất tẩy da chết như AHA, BHA, sản phẩm lột, tẩy da chết vật lý hay vitamin C, retinoids. Vì sao? Vì các chất tẩy da chết khiến cho các khu vực bị tắc nghẽn được đẩy từ bên trong ra bên ngoài bề mặt da. Do vậy, bạn không thể bị đẩy mụn nhờ dùng kem dưỡng ẩm hay kem chống nắng mới. Nếu bạn thấy da được đẩy mụn sau khi dùng một loại dưỡng ẩm mới (hay bất kỳ sản phẩm mới nào không chứa các hoạt chất tẩy da chết), có thể bạn đã bị nổi mụn (breakout).

Phân biệt giữa đẩy mụn (purging) và nổi mụn (break out)

e5a750e43348ce169759-1-300x275

Mụn xuất hiện sau khi dùng sản phẩm trong thời gian dài và không giảm là nổi mụn

Khi đưa sản phẩm mới vào quy trình dưỡng da, bạn bị nổi mụn ở những vùng da trước chưa từng bị, có thể đó không phải là đẩy mụn. Tuy nhiên, đây chỉ là cách phân biệt tương đối, vì những phần tế bào chết nằm sâu dưới ra rất khó để nhận biết.

Trong trường hợp này, cách tốt nhất là sử dụng sản phẩm một thời gian để theo dõi. Nếu dùng AHA/BHA sau 3 tháng, mụn vẫn cứ nổi, tốt nhất bạn nên dừng lại. Vì đã 3 chu kỳ thay da, quá trình sừng hóa không thể nhiều tế bào chết đến mức cứ liên tục đẩy mụn. Như vậy, tẩy tế bào chết hóa học không dành cho bạn. Bạn có thể tìm đến phương pháp trị mụn, cải thiện da cuối cùng là Retinoids.

Kích ứng (Irritation) và dị ứng (Allergy) lại là câu chuyện khác

Không riêng gì AHA hay BHA, bất cứ mỹ phẩm nào có tính axít khi lần đầu tiên sử dụng trên da mặt đều xảy ra hiện tượng kích ứng.

Kích ứng là dấu hiệu khá bình thường khi dùng mỹ phẩm, đó là quá trình phản ứng của da trước những thứ mới lạ (tương tự như việc tiêm vaccine). Trường hợp nhẹ, da bị nổi một vài mẩn đỏ, sau đó trở lại bình thường. Nặng hơn, có thể gây ngứa, nóng và bị châm chích.

eabb6d592df5d0ab89e4-300x210

Kích ứng là hiện tượng khá bình thường khi sử dụng sản phẩm dưỡng da mới.

Đối với các sản phẩm actives mạnh như AHA/ BHA hay Vitamin C, việc kích ứng dễ xảy ra hơn, nhất là với những làn da mỏng manh. Thông thường khi đẩy mụn da bạn có thể bị đỏ do mụn hình thành, đây là hiện tượng bình thường. Thế nhưng khi bạn bị kích ứng thì sẽ xuất hiện ngay sau khi dùng sản phẩm, da sẽ trở nên nóng rát, khó chịu và nhạy cảm hơn. Khi gặp trường hợp bị kích ứng, bạn nên ngừng sản phẩm vài ngày. Khi thấy da trở lại bình thường, sử dụng với nồng độ, liều lượng thấp hơn để da quen dần.

Lưu ý:

  • Để biết được da có phải bị kích ứng hay không, hãy ngừng sử dụng sản phẩm trong vài ngày. Nếu sau khi ngưng da trở nên dịu, không còn ngứa rát nữa thì đó chính là kích ứng.
  • Để tránh kích ứng các bạn nên test sản phẩm ở một vùng da nhỏ, chờ trong 24 – 48 giờ và quan sát xem da bạn có phản ứng hay không, nếu không mới được sử dụng cho da mặt.

Nếu da tiếp tục bị kích ứng dù sử dụng liều lượng và nồng độ rất ít, đây là sản phẩm không dành cho bạn.

7f838c61cccd319368dc-300x185

Về dị ứng (allergy), đây là hiện tượng kích ứng nhưng bị “thổi phồng” lên gấp nhiều lần. Khi da xuất hiện các nốt đỏ li ti và bạn có cảm giác ngứa ngứa thì đây chính là dấu hiệu của dị ứng. Bạn nên ngưng sử dụng ngay mỹ phẩm và theo dõi một thời gian để có thể xác định rõ nguyên nhân. Bạn có thể thử lại sản phẩm sau khi da đã sạch, nếu vẫn thấy xuất hiện tình trạng này thì khả năng cao là bạn đã bị dị ứng với sản phẩm.

Khi tình trạng dị ứng của bạn là nặng, tốt nhất bạn nên dừng tất cả các bước dưỡng da, đến bác sĩ da liễu khám bệnh, họ sẽ kê thuốc kháng sinh để diệt khuẩn giúp da trở lại trạng thái bình thường.

Khi nào thì bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm

181dc6ff86537b0d2242-300x180

3 tháng là thời gian đủ để bạn biết da mình có hợp với sản phẩm đó hay không

Thật khó để quyết đinh bao lâu nên ngưng dùng một sản phẩm vì bạn không thể biết chắc chắn quá trình đẩy mụn sẽ diễn ra trong bao lâu.

Thông thường bạn nên sử dụng một sản phẩm mới trong 3 tháng và theo dõi thường xuyên trong 3- 4 tuần đầu để biết được da có cải thiện không. Nếu sau 3 tháng da vẫn bị mụn hoặc không có chút tiến triển nào bạn nên chuyển sang các sản phẩm khác. Vì 3 tháng là thời gian đủ để da tái tạo và đẩy những nốt mụn ẩn lên bề mặt da. Nếu không làm được điều này tức là sản phẩm đó không thực sự có hiệu quả.

This entry was posted in Từ điển. Bookmark the permalink.

Các cách khắc phục tình trạng lỗ chân lông to

Vì sao bạn skincare hoài không đẹp?

Da bị mụn phải làm sao? 5 nguyên tắc chăm sóc da mụn giúp da nhanh mịn màng trở lại

article-medical

bs-to-lan-phuong-1-150x150

Tham vấn y khoa: Bác sĩ CKI Tô Lan Phương – Chuyên khoa Da liễu thẩm mỹ · Da liễu · De Lux Beauty Center

Tác giả: Le Minh Phuong · Ngày cập nhật: 29/06/2021

TÀI TRỢ BỞI:

logo-Lux

Da bị mụn phải làm sao? 5 nguyên tắc chăm sóc da mụn giúp da nhanh mịn màng trở lại

adsIconQuảng cáo

Các sản phẩm cải thiện da mụn thường kèm theo khả năng gây khô và bong tróc da. Vì vậy, bạn cần có những chú ý đặc biệt trong cách chăm sóc da bị mụn để da không bị khô sần sau khi sạch mụn.

Để da nhanh hết mụn và mịn màng trở lại, bạn cần đảm bảo 5 nguyên tắc quan trọng sau đây khi chăm sóc da mụn hàng ngày.

1. Chọn sản phẩm điều trị mụn hoặc cải thiện da bị mụn phù hợp

Việc lựa chọn sản phẩm cải thiện da mụn phù hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại da, tình trạng mụn, thói quen chăm sóc da hàng ngày… Hơn nữa, đa số các loại mỹ phẩm trị mụn hoặc cải thiện da mụn thường khiến da khô sần, nhạy cảm hơn. Vì vậy, bạn cần kết hợp dưỡng da trong quá trình điều trị mụn. Nếu đang phân vân lựa chọn sản phẩm phù hợp, bạn hãy chọn theo những nguyên tắc sau:

Chọn sản phẩm có thành phần lành tính, ít có khả năng gây kích ứng da

Với các sản phẩm dưỡng, bạn hãy chọn những dòng có thành phần lành tính, an toàn và thân thiện với da để tránh kích ứng. Điều này cũng hạn chế khả năng khiến nốt mụn nặng hơn. Các sản phẩm có thành phần thảo dược hoặc chiết xuất thảo dược hiếm khi gây kích ứng da.

Không chọn sản phẩm trị mụn theo ý kiến chủ quan của người khác

Da của mỗi người là một cá thể khác biệt. Vì vậy, bạn không nên chọn sản phẩm dưỡng da hoặc ngừa mụn theo mách bảo của người không có chuyên môn da liễu. Có thể sản phẩm họ đã sử dụng không phù hợp với tình trạng da của bạn. Thậm chí, bạn còn có nguy cơ khiến da bị mụn trầm trọng và khó điều trị hơn nếu sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp.

Kiên nhẫn trong việc chăm sóc da

Đọc tiếp

Chăm sóc da, đặc biệt là cách chăm sóc da bị mụn cần có sự kiên nhẫn và thực hiện đều đặn mỗi ngày. Có thể trong thời gian đầu, da phản ứng với các thành phần trị mụn sẽ khiến nốt mụn xấu xí hơn nhưng sau đó, tình trạng viêm mụn sẽ giảm. Tuy nhiên, nếu sản phẩm bạn sử dụng khiến da nổi mụn nhiều hơn, các nốt mụn cũ sưng to, đau nặng hơn, bạn cần tham khảo ý kiến của chuyên gia da liễu để biết mình có nên tiếp tục sử dụng sản phẩm đó hay không.

2. Giữ sạch da bị mụn và thông thoáng lỗ chân lông

Da bị mụn

Làm sạch da và thông thoáng lỗ chân lông là nguyên tắc quan trọng trong cách ngừa mụn và chăm sóc da bị mụn. Để bề mặt da luôn sạch sẽ, bạn cần:

– Làm sạch da bằng xà phòng/sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa cồn. Bạn nên dùng sản phẩm phù hợp với loại da (khô/dầu/hỗn hợp). Bên cạnh đó, các thành phần trị mụn trong sữa rửa mặt như axit salicylic, sodium sulfacetamide hay benzoyl peroxide sẽ giúp da sạch sâu và hỗ trợ ngăn ngừa mụn.

– Rửa mặt nhẹ nhàng một hoặc hai lần mỗi ngày, ngay cả sau khi tập thể dục.

– Tẩy da chết 1-2 lần/tuần để loại bỏ tế bào chết trên bề mặt và giữ lỗ chân lông thông thoáng.

– Gội đầu thường xuyên, vén tóc gọn gàng để tóc không bết vào mặt.

– Các loại mỹ phẩm gốc dầu và các sản phẩm chăm sóc da có tính tẩy mạnh làm tăng khả năng bí bách lỗ chân lông và kích ứng da. Vì vậy, sản phẩm chăm sóc da mụn nên chứa axit salicylic hoặc chiết xuất thảo dược có khả năng kháng viêm, chặn vi khuẩn.

3. Dưỡng ẩm cho da bị mụn

Dưỡng ẩm da trong quá trình trị mụn là một bước quan trọng để giữ cho da luôn ẩm mượt:

– Dùng nước cân bằng da sau khi rửa mặt để trả lại độ pH cho làn da.

– Bôi kem chống nắng dành cho da mụn mỗi ngày với chỉ số SPF từ 30 trở lên cùng tính năng bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB. Bạn chỉ nên thoa một lớp mỏng và thoa lại sau 4 tiếng/lần. Lưu ý hạn chế ra nắng trong khoảng 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Nếu cần ra ngoài, bạn cũng nên che chắn mặt với kính râm, mũ rộng vành, khẩu trang.

– Với kem hoặc sữa dưỡng ẩm, bạn chỉ nên dùng các sản phẩm dịu nhẹ, có kết cấu mỏng nhẹ không làm bí chỗ chân lông.

– Với da có sẹo thâm do mụn, bạn có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm làm mờ sẹo thâm có thành phần dã chi ma trắng để đẩy nhanh tốc độ phục hồi da.

4. Không tác động mạnh vào nốt mụn

Bạn không nên gãi, nặn hoặc chà xát lên nốt mụn để tránh da bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Nếu cần thiết, bạn hãy nhờ bác sĩ da liễu hoặc nhân viên tại các spa uy tín xử lý nốt mụn. Tuyệt đối không tự ý nặn mụn và không sờ tay lên mặt khi tay đang bẩn.

5. Lựa chọn thực phẩm an toàn cho da bị mụn

Da bị mụn

Trong cách ngừa mụn hoặc cách chăm sóc da mặt bị mụn không thể thiếu việc áp dụng chế độ ăn uống an toàn cho da. Những thực phẩm có lợi cho da bao gồm:

– Thực phẩm nhiều kẽm như hạt bí, thịt bò, hải sản… có khả năng ngăn ngừa và điều trị mụn hiệu quả. Kẽm là một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong cấu tạo da, tăng cường đề kháng và điều hòa nội tiết.

– Thực phẩm chứa chất chống oxy hóa và axit béo omega-3 như cá hồi, hàu, đậu nành, hạt chia… Chất chống oxy hóa giúp trung hòa các độc tố gây hại trong cơ thể. Cùng với omega-3, các hợp chất này có tác dụng giảm viêm và cải thiện sức khỏe tinh thần. Đây là lợi ích đi kèm khi người điều trị mụn thường cảm thấy căng thẳng về tình trạng da của mình.

– Uống nhiều nước như nước lọc, nước ép trái cây hoặc nước ép rau, củ, quả giúp cơ thể thải độc tố để làn da ẩm mượt, khỏe mạnh.

Bạn có thể quan tâm: Rửa mặt bằng bia có tác dụng gì? Bí quyết làn da không tì vết.

Cải thiện da mụn hoặc ngăn ngừa mụn để có làn da khỏe mạnh không đơn giản. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết cách chăm sóc da mặt bị mụn cùng với sản phẩm phù hợp. Hãy coi quá trình điều trị này như một cách lắng nghe cơ thể và học yêu bản thân nhiều hơn nhé!

Đang tải

Đang xác minh…

b663dcd1-ea8c-42af-a427-77d747d18ae5

Tìm hiểu ngay loại vaccine phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn!

  • Vaccine đã giúp làm giảm đáng kể, thậm chí loại bỏ các căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng.
  • Tuy nhiên, các vi khuẩn và virus gây bệnh vẫn chưa được tiêu diệt hoàn toàn, bạn vẫn có nguy cơ nhiễm các căn bệnh này và lây cho người thân nếu không thực hiện tiêm chủng.
  • Với công cụ gợi ý tiêm chủng cho người trưởng thành, bạn có thể biết được những loại vaccine phù hợp, được khuyến khích đối với từng giai đoạn tuổi, tình trạng sức khỏe và thói quen di chuyển giữa các khu vực, quốc gia dành cho bạn.

TÌM HIỂU NGAY

Các bài viết của Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

Mụn – chăm sóc bản thân

https://medlineplus.gov/ency/ Patientinstructions/000750.htm

Ngày truy cập: 16/6/2021

ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4025515/

Ngày truy cập: 16/6/2021

Các sản phẩm trị mụn không kê đơn: Hiệu quả và lý do

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/acne/in-depth/acne-products/art-20045814

Ngày truy cập: 16/6/2021

Anti-Acne Diet

https://www.niams.nih.gov/health-topics/acne#f

Ngày truy cập: 16/6/2021

https://www.tandfonline.com/doi/full/10.3109/15569527.2013.808656

Ngày truy cập: 16/6/2021

Google Traduction


Video Phân biệt Đẩy Mụn (Purging) hay Kích Ứng Da (Breakout) chuẩn [mới nhất 2023]

Lưu ý: Nội dung trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo. Thông tin được tổng hợp tự động bởi AI. Đề nghị các bạn không làm theo dưới mọi hình thức.

Related Posts

Cocamidopropyl Betaine [mới nhất 2023], 19 lưu ý nên biết

Cocamidopropyl Betaine – PrettyWoman.Vn đã tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, giúp bạn có góc nhìn đa chiều hơn. Nào chúng ta bắt đầu thôi New…

Yoona SNSD và hành trình lột xác từ khi mới debut đến nay [mới nhất 2023]

Yoona SNSD và hành trình lột xác từ khi mới debut đến nay – PrettyWoman.Vn đã tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, giúp bạn có góc…

Top sữa rửa mặt giá bình dân được da liễu khuyên dùng [mới nhất 2023]

Top sữa rửa mặt giá bình dân được da liễu khuyên dùng – PrettyWoman.Vn đã tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, giúp bạn có góc nhìn…

Cách Làm Giảm Đau Bụng Kinh tức thì với 6 mẹo sau [mới nhất 2023], 8 lưu ý nên biết

Cách Làm Giảm Đau Bụng Kinh tức thì với 6 mẹo sau – PrettyWoman.Vn đã tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, giúp bạn có góc nhìn…

15 Thuốc chống rụng tóc tốt nhất kích thích tóc mọc nhanh [mới nhất 2023], 12 lưu ý nên biết

15 Thuốc chống rụng tóc tốt nhất kích thích tóc mọc nhanh – PrettyWoman.Vn đã tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, giúp bạn có góc nhìn…

15 kiểu tóc màu tím khói nhuộm là đẹp, tôn da hợp xu hướng [mới nhất 2023], 7 lưu ý nên biết

15 kiểu tóc màu tím khói nhuộm là đẹp, tôn da hợp xu hướng – PrettyWoman.Vn đã tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, giúp bạn có…