Site icon Pretty Woman Việt Nam

[Kháp phá] Mụn Đỏ Sưng Viêm: Nguyên Nhân Và Cách Trị Hiệu Quả mới nhất 2023

Bạn đang tìm Mụn Đỏ Sưng Viêm: Nguyên Nhân Và Cách Trị Hiệu Quả hãy để PrettyWoman.Vn gợi ý cho bạn qua bài viết [Kháp phá] Mụn Đỏ Sưng Viêm: Nguyên Nhân Và Cách Trị Hiệu Quả mới nhất 2023 nhé.

New Page

Cùng tìm hiểu đặc điểm của mụn viêm và cách xử lý “chớp nhoáng” nhé.

31/03/2022 Hội chẩn : BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

facebook-chia sẻ chia sẻ youtube linkin-chia sẻ chia sẻ twitter

Trong các loại mụn trứng cá thường gặp, mụn viêm là khó điều trị nhất, nếu xử lý không tốt có thể để lại thâm, sẹo xấu xí trên da mặt. Hiểu rõ nguyên nhân hình thành và biện pháp xử lý đúng đối với loại mụn này sẽ giúp chị em hạn chế để lại thâm, sẹo.

22/02/2022 | Loại vitamin nào cần thiết cho làn da bị mụn – Tìm hiểu ngay để giảm mụn 12/01/2022 | Vị trí nổi mụn nói lên điều gì – bác sĩ Da liễu tư vấn cụ thể 08/01/2022 | Những lưu ý chăm sóc da sau nặn mụn để ngăn ngừa sẹo hiệu quả 1. Tìm hiểu về đặc điểm mụn viêm

Các loại mụn trứng cá nói chung hình thành do sự bít tắc lỗ chân lông, nguyên nhân là do bụi bẩn, tế bào da chết cùng dầu thừa kết hợp. Tuy nhiên, sự hình thành của mụn viêm phức tạp hơn do có liên quan đến vi khuẩn P. acnes. Mụn viêm là loại mụn sâu, làm tổn thương các mô và tế bào da xung quanh, nếu không xử lý mụn tốt thường dẫn đến hậu quả nặng nề kéo dài như: thâm mụn, sẹo mụn vĩnh viễn,…

Mụn viêm là loại mụn trứng cá khó điều trịMụn viêm là loại mụn trứng cá khó điều trị

Chắc hẳn mụn viêm không phải xa lạ với những người bị mụn, song hầu hết mọi người không thực sự hiểu rõ về đặc điểm và các loại mụn viêm. Thực tế có nhiều loại mụn viêm, mỗi loại lại có phương pháp điều trị khác nhau.

Trước khi tiến hành xử lý, cần biết mụn viêm mà bạn mắc phải là loại mụn gì.

1.1. Mụn viêm đỏ

Mụn viêm đỏ có đặc điểm là mụn sưng to, vùng quanh mụn màu đỏ thấy rõ và gây đau. Bằng mắt thường, rất khó thấy được nhân mụn viêm đỏ, vì thế cũng rất khó nặn. Nếu cố tình tác động mạnh để nặn nhân mụn viêm đỏ, có thể dẫn tới hình thành mụn nang, mụn bọc gây tổn thương da nặng. Khi các mụn này qua đi thường để lại sẹo thâm, sẹo lõm mất thẩm mỹ.

Mụn viêm đỏ gây sưng to, khó thấy nhân mụnMụn viêm đỏ gây sưng to, khó thấy nhân mụn

Hầu hết người mắc mụn viêm đỏ có xu hướng dùng tay nặn vì mụn gây đau đớn nhiều. Tuy nhiên, vì nhân mụn nằm sâu, xử lý mụn không tốt nên mụn kéo dài và gây nhiều hậu quả. 

1.2. Mụn viêm mủ

Đặc điểm của mụn viêm mủ là gây sưng to và đau, vùng mụn lan rộng nhưng nhìn thấy đầu mụn có mủ màu trắng hoặc vàng. Nhiều người cho rằng mụn viêm mủ dễ điều trị, chỉ cần nặn lấy mủ trong mụn rồi sẽ tự khỏi. Tuy nhiên không ít người tự ý nặn khi mụn chưa chín, nặn không hết nhân mụn hoặc gây nhiễm trùng khi nặn mụn, khiến mụn tái phát trở thành viêm và gây sẹo.

1.3. Mụn bọc

Mụn bọc là dạng mụn viêm nặng, nốt mụn to, cứng, sưng và gây nhiều đau đớn hơn hai loại mụn mủ hay mụn đỏ. Mụn bọc rất dễ gây sẹo lồi hoặc sẹo lõm nếu xử lý mụn không đúng cách và hồi mục tốt sau khi nặn mụn do ảnh hưởng viêm nhiễm ăn sâu vào tế bào da.

Nhân mụn bọc cũng thường không trồi rõ lên như mụn mủ, bên trong chứa rất nhiều mủ nên nếu không biết cách nặn, rất khó nặn hết nhân mụn.

1.4. Mụn nang

Trong các loại mụn viêm, mụn nang là dạng nặng nhất khi tế bào da bị ảnh hưởng nằm rất sâu. Mụn có thể hình thành ổ lớn, chứa nhiều mủ và gây nhiều đau nhức. Do đó, dù điều trị đúng cách thì mụn nang cũng vẫn thường để lại sẹo lõm do tổn thương tế bào da không thể hồi phục.

Mụn nang là dạng mụn viêm nặng, thường để lại sẹoMụn nang là dạng mụn viêm nặng, thường để lại sẹo

Cách điều trị, xử lý với mỗi loại mụn viêm trên là khác nhau, nhiều trường hợp bị mụn nặng có thể mắc đồng thời nhiều loại mụn. Do đó, tốt nhất khi bị mụn viêm, người bệnh nên đến cơ sở da liễu uy tín để được điều trị, nặn mụn đúng cách.

2. Chuyên gia hướng dẫn cách điều trị các loại mụn viêm

Mụn viêm trên mặt thường được quan tâm nhất, song ở một số người mụn viêm còn xuất hiện ở nhiều vùng da khác như cổ, lưng, ngực, vai,… Nếu điều trị không tốt, vùng da bị mụn còn mở rộng, gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ khi bị mụn cũng như sau khi điều trị.

Khi mới bị mụn viêm, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên điều trị với thuốc không kê đơn trước khi chuyển sang liều thuốc điều trị mạnh hơn được kê đơn theo toa. Dù là dùng thuốc điều trị nào, người bệnh vẫn nên đi khám để tham khảo ý kiến bác sĩ, được tư vấn về loại thuốc cũng như liều lượng thích hợp.

2.1. Điều trị mụn viêm bằng thuốc không kê đơn

Hiện nay trên thị trường tồn tại rất nhiều loại mỹ phẩm, dược phẩm chứa các thành phần trị mụn tốt có thể sử dụng cho mụn viêm mà không cần kê đơn. Điển hình như các chất trị mụn sau:

Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide khi xâm nhập vào da sẽ giết chết vi khuẩn P. acnes gây mụn viêm, từ đó giảm viêm và giảm mụn. Tuy có tác dụng nhanh nhưng chất này có thể gây khô da, do đó không nên sử dụng lâu dài.

Benzoyl Peroxide là dược phẩm dùng để điều trị mụn viêm

Benzoyl Peroxide là dược phẩm dùng để điều trị mụn viêm

Acid salicylic

Acid salicylic là thành phần trị mụn có mặt trong nhiều sản phẩm trị mụn viêm, có tác dụng loại bỏ tế bào da chết trong lỗ chân lông, giảm tổn thương do mụn viêm. Sử dụng chất này kéo dài cũng gây khô da nên được khuyến cáo dùng kết hợp với kem dưỡng ẩm phù hợp, có thể dùng điều trị dài hơn để ngăn ngừa mụn viêm tái phát.

Lưu huỳnh

Lưu huỳnh chỉ có tác dụng kiểm soát tình trạng viêm, khiến mụn viêm không trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, chất này thường có mặt trong mỹ phẩm trị mụn cùng với thành phần trị mụn khác để loại bỏ mụn viêm.

Các chất trên sẽ có tác dụng giảm mụn viêm khi dùng liên tục đúng cách từ 2 – 3 tháng, song nhiều trường hợp mụn nặng không thể cải thiện sẽ cần điều trị với thuốc kê đơn.

2.2. Điều trị mụn viêm với thuốc kê toa

Các thành phần trị mụn sau cần sử dụng với sự theo dõi của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cũng như trị mụn viêm hiệu quả.

Retinoids

Retinoids là dẫn xuất của Vitamin A, có tác dụng điều trị mụn viêm rất tốt. Tuy nhiên chất này làm mỏng bề mặt da nên không nên dùng kéo dài, ngoài ra cần che chắn kỹ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Kháng sinh đường uống

Khi lượng vi khuẩn P. acnes trên da vượt quá mức dẫn đến mụn viêm nghiêm trọng, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh dùng theo đợt. Khi vi khuẩn được kiểm soát, mụn viêm cũng giảm bớt và điều trị bằng các loại thuốc kết hợp khác.

Mụn viêm nặng do vi khuẩn sẽ cần điều trị với kháng sinh

Mụn viêm nặng do vi khuẩn sẽ cần điều trị với kháng sinh

Isotretinoin

 Isotretinoin là một trong những thành phần trị mụn kê toa mạnh nhất, có tác dụng nhanh và mạnh nhưng cũng gây tác dụng phụ. Do đó, khi dùng Isotretinoin cần có sự theo dõi của bác sĩ, cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn về liều dùng và thời gian.

Kháng sinh tại chỗ

Kháng sinh tại chỗ dùng cho mụn viêm có thể dùng trong thời gian dài hơn nhưng hiệu quả không tốt như kháng sinh đường uống.

Như vậy, mụn viêm là dạng mụn nặng và khó điều trị, đặc biệt khi người bệnh đã mắc mụn bọc hay mụn nang. Cần đi khám bác sĩ da liễu để được hướng dẫn điều trị, chăm sóc mụn viêm tránh để lại hậu quả xấu cho da. 

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Đăng ký khám, tư vấn

ĐĂNG KÝ

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

bệnh viện

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành

Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành

cơ sở hạ tầng

Cơ sở vật chất hiện đại

hóa đơn

Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%

nhanh

Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng

đô la

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Geschwollene rote Akne: Ursachen und endgültige Behandlung

bài viết y tế

bsnguyenthuonghanh-150x150

Ärztliche Beratung: Arzt Nguyen Thuong Hanh · Innere Medizin – Allgemeine Innere Medizin · Allgemeines Krankenhaus der Provinz Bac Ninh

Tác giả: Vi Nguyễn · Ngày cập nhật: 10/11/2021

Mụn đỏ sưng tấy: Nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm

biểu tượng quảng cáoQuảng cáo

Die Besessenheit eines Mädchens ist, wenn sie aufwacht und panisch mit roten Pickeln „aus Versehen vorbeischaut“. Was trauriger ist, ist die rote, geschwollene, schmerzhafte Akne, die nicht nur unansehnlich ist, sondern auch leicht Komplikationen hinterlässt, die eine Verdunkelung und Narbenbildung nach der Akne verursachen, wenn sie nicht richtig behandelt werden. Insbesondere kann diese Art von Akne sowohl in der Pubertät als auch im Erwachsenenalter auftreten.

Neue Akne muss viele Stadien durchlaufen und entwickelt sich zu großen, roten, rauen Pickeln. Daher müssen wir zunächst die häufigsten Arten von Akne von leicht bis schwer herausfinden:

các loại mụn phổ biến

  1. Weißköpfe
  2. Mitesser
  3. Rote/entzündete Akne
  4. Pusteln
  5. Akne
  6. Zystische Akne

An der 3. Position gelegen, zeigt es, dass der rote Aknetyp aus zwei Arten von Whiteheads und Mitessern gebildet wird und sich dann leicht in Pusteln , zystische Akne und zystische Akne verwandelt, wenn die Ursache und der Weg nicht gefunden werden können.

Weiterlesen

Was ist rot geschwollene Akne?

Dies sind rote Akneflecken, normalerweise weniger als 5 mm im Durchmesser, oft ohne weißen oder gelben Kopf. Bei Berührung treten Schmerzen und Schmerzen auf, die nach einigen Tagen zu Pusteln führen .

Wenn Sie auf diese Aknesituation stoßen, sollten Sie normalerweise keine Pickel ausdrücken , da sie sich leicht auf gesunde Hautbereiche ausbreiten können, wenn es keine vernünftige Methode gibt.

Der Prozess der Bildung von roter Akne

Mụn đỏ được hình thành bởi quá trình comedo – quá trình dầu thừa và tế bào chết kết hợp lại với nhau gây tắc nghẽn và làm viêm nang lông (lỗ chân lông). Khi lượng dầu thừa được bài tiết quá nhiều và ứ đọng trong lỗ chân lông sẽ tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây mụn Propionibacterium acnes (P. acnes) sinh sôi.

Những nguyên nhân gây mụn đỏ sưng tấy thường gặp

Điều gì gây ra mụn đỏ, sưng húp?

Nguyên nhân chủ yếu gây mụn sưng viêm là do:

Ngoài ra còn có nguyên nhân khác:

>>> Bạn có thể quan tâm: Làm sao để hết mụn đỏ và không bị thâm mụn tại nhà?

Cách điều trị mụn đỏ đau rát, sưng viêm

Dùng thuốc bôi ngoài điều trị mụn đỏ sưng tấy

Sử dụng các dạng thuốc bôi ngoài da không cần kê toa như: benzoyl peroxide, salicylic acid, nhóm retinoids (adapalene, tretinoin, tazarotene), thuốc kháng sinh…

Benzoyl peroxide: Bạn dễ dàng tìm thấy thành phần này ở các sản phẩm chấm mụn hoặc thoa toàn mặt. Theo bác sĩ da liễu Arash Akhavan – thành viên Hiệp hội Da liễu và Laser cho biết: Hoạt chất này rất thích hợp với những bạn có làn da dầu mụn bởi khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ. Vì thế, những ai gặp tình trạng mụn nhẹ đến mụn sưng to đau nhức đều có thể sử dụng hoạt chất này.

Salicylic acid: Hoạt chất thuộc nhóm BHA có thể tan trong dầu, làm sạch lỗ chân lông, đồng thời giúp triệt tiêu nhân mụn.

Retinoids:

Lưu ý: Bạn nên sử dụng sản phẩm có chứa thành phần này từ phần trăm thấp đến cao để tránh gây kích ứng (0.01%, 0.03%, 0.1%, 0.5%, 1%).

  1. Erythromycin kết hợp với benzoyl peroxide (Benzamycin).
  2. Clindamycin với benzoyl peroxide (BenzaClin).
  3. Đôi khi kháng sinh được dùng với retinoids.
  4. Sử dụng thuốc uống theo kê toa bác sĩ.

Dùng thuốc uống điều trị mụn đỏ

Trường hợp tình trạng mụn viêm sưng khá nặng, bác sĩ có thể khuyên bạn sử dụng các dạng thuốc uống như:

Nhóm thuốc kháng sinh: Bao gồm một macrolide như azithromycin (hoặc erythromycin) hoặc một tetracycline như doxycycline (hoặc minocycline).

Thuốc tránh thai (dành cho nữ): Sự kết hợp giữa estrogen và progestin có thể giúp trị mụn trứng cá, chẳng hạn như: ortho tri-cyclen hoặc yaz.

Nhóm thuốc chống androgen (dành cho nữ): Spironolactone (aldactone) có thể ngăn chặn tác dụng của nội tiết tố androgen trên tuyến dầu.

>>> Bạn có thể quan tâm: Mụn đỏ: Báo động đỏ của việc căng thẳng kéo dài

Tuyệt đối không nặn mụn đỏ sưng tấy

Thông thường các loại mụn đỏ có thể sưng hoặc không, nhưng chúng thường rất khó để thấy nhân mụn. Bởi những vết mụn đỏ chính là phản ứng tự nhiên của da khi bị tắc nghẽn lỗ chân lông từ dầu thừa và tế bào da chết. Đối với các vết mụn đỏ mới, chúng sẽ không có mủ, sau vài ngày sẽ trồi đầu mủ trắng hoặc vàng lên, sờ vào thấy đau nhức. Lúc này bạn hãy đừng vội nặn, bởi các vết mủ chảy ra nếu không được vệ sinh kỹ và đúng cách sẽ lây lan sang vùng da khác, khiến tình trạng mụn chuyển sang giai đoạn mụn sưng nhức hơn đấy!

Nếu mụn đỏ ở mức độ nhẹ, bạn có thể chọn giải pháp mua các sản phẩm bôi ngoài hoặc thuốc không kê đơn. Trường hợp nổi mụn sưng đỏ, khó kiểm soát, bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu để được điều trị dứt điểm nhé!

Không nặn mủ sưng đỏ

Lỡ không may các vết mụn đỏ ghé ngang qua đời bạn, đừng vội lo lắng, điều đó chỉ khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn thôi! Bạn hãy thật bình tĩnh! Tìm hiểu nguyên nhân và xác định đúng loại mụn đang gặp phải, từ đó đưa ra những quyết định điều trị phù hợp cho chính mình.

hình nhỏ

Gia nhập cộng đồng Sức Khoẻ Phụ Nữ để thoải mái tâm sự và chia sẻ về các vấn đề thầm kín của chị em.

8.6k Thành viên

Cộng đồng là nơi bạn có thể an tâm chia sẻ chuyện thầm kín với các chị em và được chuyên gia tư vấn hoàn toàn miễn phí. Click tham gia ngay!

Chủ đề chung

Co thắt âm đạo

Buồng trứng đa nang

Rối loạn nội tiết tố

Viêm âm đạo

Vấn đề vùng chậu

Mãn kinh

Chu kỳ kinh nguyệt

U xơ tử cung

Hỏi bác sĩ

AedFTp6IhISzZTLvssbGgduGICv65proicbwmciZSBtQ=s96-c

Có phải viêm nhiễm hay không ạ?

Phương Kim·2 tháng trước

em năm nay 23t , bình thường em luôn vệ sinh bằng nước phụ khoa, mấy hôm trước em đi làm về thì bị ngứa, có nổi sằn sằn như mụn nướt nhỏ nhỏ trên mép . Hôm sau thì nó ngứa từ trong âm hộ ra , có nhiều mãn trắng vón cục , hôm nay thì nó có tiết dịch trong âm hộ ra giống như mũ ạ. Bác sĩ cho con hỏi về vấn đề này là bị viêm hay sao bị như nào ạ.

Đọc tiếp

10

31

hình đại diện

Cách vệ sinh vết loét khi mụn nước zona bị vỡ chảy dịch

Người dùng ẩn danh·3 tháng trước

Em chào bác sĩ! Mẹ em bị zona và đã đi đến bệnh viện khám và uống thuốc hơn nửa tháng nay nhưng bệnh vẫn không giảm và lan rộng ra khiến em rất buồn và lo lắng, mụn nước zona to và vỡ ra chảy dịch rất nhiều ở vùng nách tạo thành vết loét. Em muốn hỏi bác sĩ về cách vệ sinh vết loét chỗ vùng nách đó cũng như cách vệ sinh vùng da bị zona. Mong nhận được lời khuyên của bác sĩ. Em xin chân thành cảm ơn!

Đọc tiếp

7

11

hình đại diện

Kinh nguyệt kéo dài, ra máu nâu đen.

Người dùng ẩn danh·3 tháng trước

Em năm nay 16 tuổi, có kinh ngày 20/12/2022 đến hôm nay 2/1/2023 em vẫn ra và ra máu màu nâu đen nhưng ra ít. Làm thế nào tôi có thể làm điều đó?

6

mười

Tham gia vào cộng đồng

Tính chỉ số BMI – Body Mass Index

Tư vấn bệnh: Bác sĩ Nguyễn Thượng Hạnh ngày 15/06/2021

biểu tượng công cụ sức khỏe

giới tính của bạn

Giống đực

Giống cái

Bạn bao nhiêu tuổi? (Năm)

Bạn cao bao nhiêu? (cm)

Cân nặng của bạn (kg)

Tính toán ngay bây giờ

Đang tải

Bài kiểm tra…

b663dcd1-ea8c-42af-a427-77d747d18ae5

Tìm hiểu loại vắc xin phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn!

HỌC NGAY

thanh toán thiệt hại

Các bài viết của Hello Bacsi chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho kết quả chẩn đoán hay điều trị y tế.

đóng nguồn

nguồn tham khảo

Cách trị các loại mụn https://www.aad.org/public/diseases/acne/diy/types-breakouts Ngày truy cập: 11/10/2021

How to treat deep, painful pimples https://www.aad.org/news/how-to-treat-deep-painful-pimples Ngày truy cập: 10/11/2021

Acne https://www.americanskin.org/resource/acne.php Ngày truy cập: 10/11/2021

Diagnosis and Treatment of Acne https://www.aafp.org/afp/2012/1015/p734.html Ngày truy cập: 10/11/2021

Management of acne https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3080563/ Ngày truy cập: 10/11/2021

đóng nguồn

lịch sử

Phiên bản hiện tại

11/10/2021

Tác giả: Vi Nguyễn

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thường Hanh

Cập nhật bởi:

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video [Kháp phá] Mụn Đỏ Sưng Viêm: Nguyên Nhân Và Cách Trị Hiệu Quả mới nhất 2023

Exit mobile version