Site icon Pretty Woman Việt Nam

[Kháp phá] 9 Tác Dụng Của Lá Bạc Hà Trong Chăm Sóc Sức Khỏe Và Làm Đẹp mới nhất 2023

Bạn đang tìm 9 Tác Dụng Của Lá Bạc Hà Trong Chăm Sóc Sức Khỏe Và Làm Đẹp hãy để PrettyWoman.Vn gợi ý cho bạn qua bài viết [Kháp phá] 9 Tác Dụng Của Lá Bạc Hà Trong Chăm Sóc Sức Khỏe Và Làm Đẹp mới nhất 2023 nhé.

New Page

Tác dụng của bạc hà là gì? 9 công dụng của bạc hà trong chữa bệnh

Bạc hà là một loại thảo dược có mùi thơm dễ chịu và vị cay nhẹ thường có trong đông y, đồng thời cũng là một loại gia vị phổ biến được thêm vào trà, nhiều loại đồ uống hay món ăn hàng ngày. Hãy cùng Nhà thuốc An Khang tìm hiểu 9 công dụng của bạc hà qua bài viết dưới đây nhé!

xem lướt qua

1. Lá bạc hà trong nháy mắt
2. Lợi ích sức khỏe của lá bạc hà
3. Cách sử dụng bạc hà?
4. Tác dụng phụ khi dùng bạc hà

Xem thêm

1 lá bạc hà trong nháy mắt

Nhận biết lá bạc hà

Bạc hà là một loại thảo mộc lâu năm có xu hướng chết vào mùa đông. Thân vuông, mọc thẳng hoặc bò, lá bạc hà mọc đối. Lá màu xanh đậm, hình trứng, có răng và có lông ở cả hai mặt.

Lá có mùi thơm hơi hắc do có tinh dầu bạc hà. Cây phát triển tốt nhất ở những nơi ẩm ướt và râm mát. Bạc hà thường được sử dụng làm hương liệu trong trà, kem, kẹo, kem đánh răng hoặc xà phòng, mỹ phẩm và dầu gội đầu.

Cây bạc hà có nguồn gốc từ Châu Âu và Trung Đông

Nó màu bạc hà với màu xanh đậm và có lông ở 2 bên

Giá trị dinh dưỡng của lá bạc hà

Đây là giá trị dinh dưỡng của 1 muỗng canh ( khoảng 2 gam ) bạc hà:

Lá tươi, thái nhỏ Lá khô, nghiền nát
Kalorien 0,6 5
Vitamin A 3 % RDI 4 % RDI
Vitamin K 13 % FEI 43 % FEI
Kalzium 0,5 % RDI 4 % RDI
Eisen 0,5 % RDI 5 % RDI
Mangan 1,5 % RDI 3 % RDI

2 Gesundheitliche Vorteile von Minzblättern

Trị bệnh cảm lạnh thông thường

Nhiều người tin dùng tinh dầu bạc hà như là một loại thuốc thông mũi hiệu quả có thể loại bỏ tắc nghẽn và cải thiện hơi thở.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc sử dụng tinh dầu bạc hà có tác dụng làm thông mũi, tan đờm và chất nhầy, giúp dễ tống đờm ra khỏi cơ thể hơn khiến người dùng cảm giác thở dễ dàng, đặc biệt ở những người bị cảm lạnh hoặc cảm cúm thông thường. [1]

Bạc hà giúp hỗ trợ điều trị các triệu chứng của bệnh cảm lạnh

Pfefferminze hilft bei der Behandlung von Erkältungssymptomen

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Theo một nghiên cứu trên chuột cho thấy những con chuột được cho ăn bạc hà đã giảm được 26% lượng đường trong máu sau 30 ngày. Các nghiên cứu trên người cũng cho kết quả khả quan, điều này cho thấy bạc hà có những tác động tích cực đến lượng đường trong máu, rất có triển vọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường.[2]

Bạc hà có những tác động tích cực đến đường huyết

Bạc hà có những tác động tích cực đến đường huyết

Kháng viêm

Trong bạc hà có các loại tinh dầu như eugenol, linalool, citronellon có đặc tính kháng viêm, giúp chống lại các chứng viêm trong cơ thể như viêm khớp hay các vấn đề ở ruột. Ngoài ra acid rosmarinic cũng đã được nghiên cứu về khả năng làm giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa. [3]

Bạc hà có tác dụng chống viêm như viêm khớp, viêm ruột

Pfefferminze hat entzündungshemmende Wirkungen wie Arthritis, Darmentzündungen

Giảm đau dạ dày và chứng khó tiêu

Bạc hà có hiệu quả trong việc giảm các vấn đề tiêu hóa khác như đau bụng và khó tiêu. Chứng khó tiêu xảy ra khi thức ăn nằm trong dạ dày quá lâu trước khi đi vào phần còn lại của đường tiêu hóa.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra việc thức ăn đi qua dạ dày nhanh hơn khi mọi người dùng dầu bạc hà trong bữa ăn. Do đó, sử dụng bạc hà như một loại rau trong bữa ăn có thể làm giảm các triệu chứng khó tiêu này [4].

Một nghiên cứu lâm sàng ở những người mắc phải chứng khó tiêu cho thấy việc kết hợp tinh dầu bạc hà và dầu caraway được dùng trong viên nang có tác dụng tương tự như các loại thuốc được sử dụng để điều trị chứng khó tiêu. Sự kết hợp này có hiệu quả trong việc giảm đau dạ dày và các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa khác. [5]

Bạc hà có hiệu quả trong việc giảm các vấn đề tiêu hóa khác như đau bụng và khó tiêu

Pfefferminze ist wirksam bei der Verringerung anderer Verdauungsprobleme wie Koliken und Verdauungsstörungen

Làm sạch răng và giảm hôi miệng

Theo một nghiên cứu, tinh dầu bạc hà được sử dụng trong kẹo bạc hà hoặc kẹo sao su bạc hà, giúp giảm bớt mùi hôi trong khoang miệng được vài giờ. Tuy nhiên, nó lại không làm giảm lượng vi khuẩn hoặc các hợp chất khác gây hôi miệng [6].

Theo một bài báo, việc uống trà bạc hà và nhai lá tươi có thể làm giảm vi khuẩn gây hôi miệng nhờ tác dụng kháng khuẩn của tinh dầu Bạc hà [7].

Bạc hà giúp ngăn ngừa tác nhân gây hôi miệng

Minze hilft gegen Mundgeruch

Giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tâm thần

Ngoài việc ăn bạc hà, ngửi tinh dầu bạc hà cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện chức năng não, giúp tỉnh táo.

Một nghiên cứu ở 144 người trưởng thành trẻ tuổi đã chứng minh rằng: ngửi mùi thơm của tinh dầu Bạc hà trong 5 phút trước khi làm bài kiểm tra, giúp cải thiện trí nhớ đáng kể [8].

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng: ngửi tinh dầu này trong khi lái xe sẽ giúp tăng sự tỉnh táo và giảm căng thẳng, lo lắng hay mệt mỏi [9].

Ngoài ra, trong một nghiên cứu khác còn chứng minh thêm: hương thơm của tinh dầu bạc hà còn có tác dụng trong việc tăng thêm sinh lực để cơ thể không có cảm giác mệt mỏi mà vẫn không gây ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng của não bộ.

Hít tinh dầu bạc hà giúp cải thiện trí nhớ

Das Einatmen von Pfefferminzöl verbessert das Gedächtnis

Hỗ trợ phòng chống bệnh tim mạch

Sử dụng bạc hà có thể làm giảm huyết áp, phòng chống các bệnh tim mạch hiệu quả. Thành phần eugenol trong bạc hà hoạt động như một chất chẹn kênh canxi tự nhiên, giúp ngăn chặn sự di chuyển của canxi vào tế bào. Theo một nghiên cứu trên động vật, trong bạc hà có chứa carvone hợp chất làm giảm sự co thắt mạch máu, có hiệu quả trong việc hạ huyết áp[10].

Bạc hà có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch

Minze ist wirksam bei der Vorbeugung von Herz-Kreislauf-Erkrankungen

Giảm stress oxy hóa

Stress oxy hóa là hiện tượng xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa các chất chống oxy hóa và các gốc tự do, trong đó sự gia tăng các gốc tự do quá cao đe dọa trực tiếp tới ADN và protein trong cơ thể, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người.

Trong bạc hà có rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ như eugenol, limonene, anthocyanins, beta-carotene giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn chặn tổn thương tế bào, làm chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như: ung thư, tim mạch, viêm khớp.

stress oxy hóa

Auch oxidativer Stress trägt zur Alterung bei

Chống nhiễm trùng và giúp vết thương nhanh lành

Tinh dầu trong bạc hà có đặc tính kháng khuẩn mạnh, các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng tinh dầu bạc hà làm giảm một số loại vi khuẩn thường thấy trong miệng và ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn sinh ra từ thực phẩm thông thường bao gồm E.coli, Listeria, Salmonella.

Nhờ vào tác dụng kháng khuẩn, kháng viêmgiảm đau nên chiết xuất từ lá bạc hà còn giúp tăng cường tốc độ hồi phục và chữa lành vết thương.

Bạc hà có tác dụng chống nhiễm trùng

Pfefferminze hat eine antiinfektiöse Wirkung

3Cách sử dụng bạc hà

Cho tới thời điểm hiện tại, không có liều lượng khuyến cáo của bạc hà hoặc tinh dầu bạc hà khi sử dụng. Tuy nhiên, tùy vào mục đích điều trị khác nhau mà sử dụng với hàm lượng bạc hà phù hợp. Nếu sử dụng viên uống chứa tinh dầu bạc hà thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Bạn có thể uống bạc hà bất cứ lúc nào trong ngày, thông thường nên dùng sau bữa ăn để hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, bạc hà còn có nhiều chế phẩm dạng hít, dạng bôi lên da hoặc tinh dầu để xông tùy theo mục đích mà mình sẽ sử dụng khác nhau.

Uống bạc hà vào buổi tối trước khi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon

Uống bạc hà vào buổi tối trước khi đi ngủ giúp bạn có giấc ngủ ngon

4Tác dụng phụ khi sử dụng bạc hà

Bạc hà và tinh dầu bạc hà sử dụng đường uống, đường thoa lên da, đường hít hầu như đều an toàn. Lá bạc hà có thể an toàn khi dùng đến 8 tuần. Ngoài ra, chưa có báo cáo nào rõ ràng về sự an toàn của việc sử dụng lá bạc hà trong hơn 8 tuần.

Bạc hà có thể gây ra một số tác dụng phụ bao gồm: ợ chua, khô miệng, buồn nôn, nôn…

Buồn nôn là một tác dụng phụ hiếm gặp khi sử dụng Peppermint

Übelkeit ist eine seltene Nebenwirkung der Verwendung von Minze

Xem thêm:

Hi vọng thông qua bài viết, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về Bạc hà cũng như tác dụng, cách dùng và tác dụng phụ khi sử dụng Bạc hà. Vì vậy, đừng quên uống một cốc trà Bạc hà vào buổi tối để có giấc ngủ ngon bạn nhé!

Câu hỏi: Healthline , Verywellhealth , Webmd

nguồn tham khảo

Theo TTV

Hiển thị mã nguồn

Liên kết đến bài viết gốc

Lấy liên kết!

https://ttv.com.vn/bac-ha-la-gi-tac-dung-cach-dung-tac-dung-phu-cua-bac-ha

2 tháng trước 330

Từ khóa: công dụng của bạc hà , công dụng của lá bạc hà , công dụng của bạc hà , cây bạc hà , bạc hà

4. Tác dụng phụ khi dùng bạc hà

1. Tổng quan về lá bạc hà 2. Lợi ích sức khỏe của lá bạc hà

Điều trị cảm lạnh thông thường

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Antiphlogistikum

Chữa đau bụng, khó tiêu

Làm sạch răng và giảm hôi miệng

Giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần

Giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Giảm stress oxy hóa

Chống nhiễm trùng và giúp vết thương mau lành hơn

3. Công dụng của bạc hà 4. Tác dụng phụ của bạc hà

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video [Kháp phá] 9 Tác Dụng Của Lá Bạc Hà Trong Chăm Sóc Sức Khỏe Và Làm Đẹp mới nhất 2023

Exit mobile version