Site icon Pretty Woman Việt Nam

[Kháp phá] 8 Cách chữa đầy bụng tại nhà nhanh nhất, đơn giản và hiệu quả mới nhất 2023

Bạn đang tìm 8 Cách chữa đầy bụng tại nhà nhanh nhất, đơn giản và hiệu quả hãy để PrettyWoman.Vn gợi ý cho bạn qua bài viết [Kháp phá] 8 Cách chữa đầy bụng tại nhà nhanh nhất, đơn giản và hiệu quả mới nhất 2023 nhé.

New Page

13 thực phẩm khó tiêu gây đầy bụng cần lưu ý

người chơi chơi

nghe bài viết

bài viết y tế

avatar-default

Khám bệnh: Bác sĩ Lê Thị Mỹ Duyên · Đa Khoa · Bệnh Viện Đa Khoa Hồng Ngọc

Tác giả: Bích Ngọc · Ngày cập nhật: 3 tuần trước

13 thực phẩm khó tiêu gây đầy bụng cần lưu ý

biểu tượng quảng cáoQuảng cáo

Một số loại thực phẩm giàu chất xơ, đường và tinh bột kháng có thể khiến bạn cảm thấy đầy bụng và khó chịu. Vì vậy, trước khi sử dụng, bạn nên lưu ý và tìm hiểu kỹ về thực phẩm.

Đầy bụng là hiện tượng khá phổ biến sau khi ăn một bữa ăn lớn chứa nhiều thức ăn khó tiêu. Mặc dù hệ thống tiêu hóa có thể tự xử lý việc này, nhưng ít nhiều khí có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu và bực bội. Dưới đây là 13 loại thực phẩm được cho là tốt cho chứng đầy hơi, nhưng không phải vậy!

1. Sữa chua

Sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa vì chúng chứa men vi sinh có thể ổn định dạ dày nên không phải là thực phẩm khó tiêu. Tuy nhiên, một số loại sữa chua có thể làm cho tình trạng đầy hơi trở nên tồi tệ hơn. Những loại sữa chua này chứa các loại đường sữa khác nhau, lên men trong cơ thể bạn và tạo ra khí.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên tránh tất cả các loại sữa chua. Sữa chua thông thường chỉ chứa khoảng 12g đường và nhiều đạm, rất tốt cho sức khỏe. Sữa chua không béo và ít béo chứa gần 30 gam đường, có thể gây đầy hơi.

2. Thực phẩm khó tiêu gây đầy bụng: rau củ

rau quả khó tiêu

Bắp cải, bông cải xanh và súp lơ trắng đều chứa một loại carbohydrate gọi là raffinose. Vì chúng ta không thể tạo ra loại enzyme cần thiết có thể phân hủy raffinose, nên loại carbohydrate này sẽ đi thẳng qua ruột non và không được tiêu hóa.

Khi thức ăn vào ruột già mà không bị tiêu hóa trước, nó sẽ bị vi khuẩn lên men. Trong đại tràng sẽ phát sinh khí, gây ra đầy hơi và đặc biệt là xì hơi.

3. Các loại đậu

Vỏ ngoài của các loại đậu thường có chứa kháng tinh bột, một số chất không thể tự tiêu hóa được. Để dễ tiêu hóa loại thực phẩm này, bạn nên ngâm chúng qua đêm. Nước có thể sẽ phá vỡ một số kháng tinh bột, do đó giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn.

4. Hành củ

Đọc tiếp

Hành có chứa fructan, một loại carb có thể gây khó chịu cho bụng. Các nhà khoa học nhận định rằng cơ thể sẽ khó hấp thu các loại thực phẩm như tỏi, hành tây, hành củ và làm tăng lượng nước trong ruột. Kết quả là trong bụng phát sinh khí và bạn có thể bị đầy hơi.

5. Thực phẩm khó tiêu: Dưa hấu

Loại trái cây ngọt và thanh mát tự nhiên này lại có hàm lượng fructose rất cao nên cũng là thức ăn khó tiêu. Theo các nhà khoa học, có đến khoảng 30 đến 40% người không thể hấp thụ được fructose hoàn toàn, dẫn đến đầy hơi, ứ khí và đôi khi bị tiêu chảy.

6. Kẹo cao su

Kẹo cao su có chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo, điển hình là sorbitol và xylitol, được hấp thụ rất chậm trong ruột non. Những chất làm ngọt này có thể lên men, phát sinh khí, làm đầy hơi, khiến bạn đau bụng và thậm chí là tiêu chảy.

7. Ngũ cốc (lúa mì, lúa mạch đen)

Thức ăn hạt khó tiêu

Lúa mì và lúa mạch đen cũng nằm trong danh sách này vì chúng có chứa hàm lượng fructan khá cao không bị phân hủy trong quá trình tiêu hóa. Đối với những người bị dị ứng gluten, việc ăn các loại ngũ cốc này có thể gây ra phản ứng miễn dịch, phá hủy màng trong ruột non. Điều này dẫn đến phát sinh khí, đầy hơi và tiêu chảy.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không bị dị ứng với gluten, chất xơ không hòa tan trong các loại ngũ cốc này vẫn có thể lên men bởi vi khuẩn, dẫn đến phát sinh những khí thừa thải.

8. Nước ngọt có ga

Các loại nước giải khát là những thức uống yêu thích trong mùa hè đối với nhiều người, nhưng chúng cũng đóng góp nhiều nhất cho việc phát sinh chứng đầy bụng. Các bong bóng do carbon hóa tạo ra bị mắc kẹt trong bụng, có thể dẫn đến tình trạng ứ khí trong bụng.

Do đó, thay vì sử dụng các loại nước này, bạn có thể nạp thêm nước bằng các loại nước trái cây hoặc thảo mộc. Dâu tây và húng quế là một sự kết hợp mới mẻ, nhưng cũng là cách dễ dàng tạo ra một thức uống có hương vị đặc biệt và tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp việt quất với bạc hà, gừng với dứa, giữ trong tủ lạnh khoảng 30 phút rồi thưởng thức.

9. Cà phê

Cà phê là thức uống bạn yêu thích để bắt đầu ngày mới, nhưng nó cũng là một trong những tác nhân gây đầy bụng. Caffeine trong cà phê sẽ làm tăng lượng axit trong dạ dày, gây kích ứng ruột và có thể dẫn đến đầy hơi, đặc biệt nếu bạn uống cà phê khi bụng đói.

Ngoài ra, nếu bạn thêm sữa bò vào cà phê, nhưng bạn là người mắc chứng không dung nạp lactose, thì việc cơ thể không tiêu hóa được lactose hoàn toàn có thể gây đầy bụng.

Có thể bạn quan tâm

Uống cafe bị đau bụng – “Truy tìm” nguyên nhân và cách ngăn ngừa

10. Thức ăn gây đầy hơi chướng bụng: Bánh mặn

Bánh mặn là món ăn khoái khẩu và là lựa chọn hàng đầu cho những ngày dã ngoại, đi biển hay cắm trại ngoài trời. Tuy nhiên, bánh mặn cũng là thực phẩm khó tiêu, gây đầy bụng mà có thể bạn không chú ý.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng thực phẩm mặn kích thích cơ thể tích trữ nước và những chất lỏng dư thừa này có thể làm cho bạn cảm thấy chướng bụng. Đặc biệt, có ít nhất 75% natri trong khẩu phần ăn của chúng ta đến từ các loại thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn như khoai tây chiên và bánh quy.

11. Thức phẩm khó tiêu: Táo

táo thực phẩm khó tiêu

Hàm lượng chất xơ, fructose và sorbitol, đường trong táo rất cao có thể khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và đầy bụng do không tiêu hóa được. Một số loại trái cây khác cũng có thể gây đầy hơi bao gồm: lê, đào và mận.

Tuy nhiên, táo vẫn là một loại quả tuyệt vời đối với sức khỏe vì một quả táo có chứa đến 45g protein và 10% vitamin C cơ thể bạn cần mỗi ngày. Ăn táo có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề hô hấp, bao gồm hen suyễn, viêm phế quản và khí thủng phổi.

Vì thế, bạn nên ăn táo với lượng vừa phải để hấp thu các chất có lợi cho sức khỏe cũng như tránh bị đầy hơi.

12. Rượu bia gây đầy hơi

Bất kỳ loại rượu nào cũng có thể gây ra tác hại đối với hệ thống tiêu hóa của bạn. Vì rượu có tác dụng kích thích, nên nó có thể góp phần làm đầy hơi, đặc biệt nếu bạn đang mắc hội chứng ruột kích thích. Ngoài ra, một số đồ uống có cồn (như bia) cũng chứa gluten, có thể gây ra cơn đau bụng cho những người nhạy cảm với gluten hoặc không dung nạp gluten.

Có thể bạn quan tâm

Đầy hơi do bia rượu – Bạn đã biết cách uống bia không bị đầy bụng?

13. Đồ uống, thực phẩm khó tiêu: Bạn cần lưu ý về việc uống sữa

Nếu bạn cảm thấy đầy hơi sau khi ăn vài lát phô mai hoặc uống một cốc sữa, bạn có thể mắc chứng không dung nạp lactose. Nghĩa là cơ thể của bạn thiếu các enzyme cần thiết để phá vỡ lactose (đường được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa). Điều đó có thể khiến khí hình thành trong đường tiêu hóa và gây ra đầy hơi.

Các loại thực phẩm trên là một trong các tác nhân gây đầy bụng. Vì vậy, nếu bạn đã cảm thấy không khỏe, hãy tránh xa chúng càng nhanh càng tốt nhé.

hình nhỏ

Sỡ hữu vóc dáng lý tưởng cùng cộng đồng Kiểm Soát Cân Nặng.

9.2k Thành viên

Nếu việc kiểm soát cân nặng khiến bạn mất ăn mất ngủ thì hãy để các chuyên gia mách bạn phương pháp, chế độ ăn uống luyện tập khoa học để vui khỏe sống khỏe mỗi ngày. Click tham gia ngay!

Chủ đề chung

Ăn kiêng

Nhịn ăn gián đoạn

Chế độ ăn Keto

Dinh dưỡng

Béo phì

Công thức nấu ăn lành mạnh

Thể dục thể thao

Hỏi bác sĩ

AGNmyxaAA1bg6NFbXcPdy50r8yC5Z59kxKkFkBe3Ey4z=s96-c

Cải thiện cân nặng

林一·3 tuần trước

E chào bác sĩ, xin bác sĩ tư vấn giúp em. e năm nay 25t, cân nặng 40kg, 1m65 (ăn nhiều không béo), e có uống 1 số loại thuốc tăng cân như: tamino (k hiệu quả gây chướng bụng, khó ngủ,..), Wisdom Weight (tăng được 1 thời gian, rồi uống tiếp không tăng cân nặng về quỹ đạo cũ), Thảo mộc Gold (tác dụng giống Wisdom Weight), và mấy sản phẩm đóng gói bột nữa (hiệu quả cũng như Wisdom Weight), sữa tăng cân e uống cũng mấy loại (nhưng cũng không tăng cân, bị đi ngoài).

Bác sĩ cho e hỏi: 1. Có sản phẩm hay thuốc nào tốt cho tăng cân khác không ạ?

2. em có lên uống “Probiotic” để cải thiện hệ tiêu hóa không ạ?

em xin cảm ơn!

Đọc tiếp

6

13

f556ee3c01a4b3c92e3a0819a73cd4b4-uAZUilJxznjadu97UjNUUEIYpS68On

Thực Đơn 8/3 Ngon Và Bổ Dưỡng – Món Quà Dành Tặng Cho Nàng Eat Clean 

Thủy Ngô·2 tháng trước

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 sắp đến, ngoài những bó hoa tươi đẹp, những món quà đắt giá…thì việc bạn tự tay vào bếp để làm một bữa ăn tối thật ngon và bổ dưỡng theo đúng thói quen eat clean & healthy của nàng thì còn gì chân thành và tinh tế hơn nữa. Cùng mình điểm qua những ý tưởng và công thức món ăn ngon và healthy cho bữa tiệc ngày 8/3 ngay sau đây nhé.

Cá hồi nướng chanh – thực đơn 8/3 dinh dưỡng, lành mạnh

Cá hồi là lựa chọn sáng giá cho thực đơn ngày lễ 8/3 nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng và lành mạnh. Đây là loại thực phẩm không chỉ cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu mà cá hồi còn chứa nhiều thành phần có lợi cho cơ thể, giúp nâng cao thể chất và giữ dáng đẹp, đặc biệt với chị em phụ nữ.

Nguyên liệu

200g cá hồi fillet

1/2 quả chanh

1/2 muỗng cà phê vỏ chanh bào

3 quả tắc

Rau củ tự chọn

Chế biến

Cá hồi rửa với nước lạnh và vắt nước tắc vào rửa sạch. Công đoạn này giúp khử tanh cho cá.

Ướp cá hồi với lá basil khô, nước cốt chanh, vỏ chanh bào, tiêu, muối.

Sau đó đem nướng cá hồi và rau củ ở nhiệt độ 170 độ C trong 20 phút.

Bò cuộn măng tây – món ăn ngon và dinh dưỡng cho ngày 8/3

Bò là một trong những loại thịt giàu protein và các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Vì thế, đây luôn là loại thịt được ưa chuộng trong các món ăn eat clean hiện nay của nhiều người. Đồng thời cũng rất thích hợp để chế biến ra món ăn sang trọng và đẹp mắt cho bữa ăn ngày 8/3.

Nguyên liệu

400g thịt bò tươi, rửa sạch thái miếng dài

300g măng tây

1 thìa cà phê mật ong

50g Tỏi băm.

Chế biến

Thịt bò cắt lát dài và mỏng. Ướp thịt với tỏi băm, dầu mè, mật ong và một chút muối.

Măng tây cắt bỏ gốc già, rửa sạch rồi cắt đôi. Rưới một ít dầu mè lên và quết đều cọng măng.

Bạn để gia vị ngấm trong 5 phút rồi cuộn lát bò mỏng sao cho đều quanh thân măng tây, dùng tăm xiên vào cuộn thịt bò để không bị tuột.

Sau đó, cho vào lò nướng và nướng khoảng 3 – 4 phút.

Salad ức gà salad sốt mè rang – bổ sung chất xơ và vitamin ngày 8/3

Một bàn tiệc 8/3 thịnh soạn không thể thiếu món salad với đầy đủ màu sắc đẹp mắt và chất xơ cùng vitamin. Một trong những món salad vô cùng dễ ăn và dễ làm cho thực đơn món ăn healthy ngày 8/3 của bạn là salad ức gà sốt mè rang.

Nguyên liệu

200g ức gà

1/2 quả bơ

50g bắp cải tím

50g giá đỗ

50g cà rốt

50g hạt đậu gà

1/2 quả ớt chuông

50g rau xà lách

Chế biến

Ức gà luộc chín, xé nhỏ.

Bơ, ớt chuông cắt hạt lựu.

Bắp cải tím, cà rốt cắt sợi.

Hạt đậu gà ngâm cho mềm rồi luộc chín.

Làm sốt trộn

Cho 2 muỗng canh mè trắng vào chảo rang vàng, sau đó giã nhuyễn.

Trộn mè rang với 2 muỗng canh xốt Mayonnaise, 1 muỗng canh đường trắng, 1/2 muỗng canh giấm, 1/2 muỗng canh nước tương, 1/2 muỗng canh dầu mè.

Cho tất cả nguyên liệu ức gà và rau củ vào tô, rưới sốt mè rang vào rồi trộn đều.

Cơm Gạo Lứt Xá Xíu – Đơn giản nhưng độc đáo cho ngày 8/3

Nếu bạn tổ chức tiệc ăn mừng 8/3 nhưng vẫn muốn có những món cơm thân thuộc nhưng đảm bảo tiêu chí ngon, bổ, rẻ và phù hợp bày tỏ tấm lòng thì cơm gạo lứt xá xíu là lựa chọn vô cùng thích hợp.

Nguyên liệu

1 chén cơm gạo lứt

100g thịt nạc heo

100g nấm đùi gà

50g bắp Mỹ

50g đậu Hà Lan

50g cà rốt

Chế biến

Cơm gạo lứt để qua đêm trong tủ lạnh cho hạt cơm tơi, cứng.

Thịt heo cắt hạt lựu rồi ướp với nước tương, tiêu, muối và 1/2 muỗng cà phê sa tế. Sau đó, nướng hoặc áp chảo cho chín thịt.

Cà rốt cắt hạt lựu rồi cho vào chảo xào với dầu oliu. Khi cà rốt gần chín thì cho nấm đùi gà cắt nhỏ, đậu Hà Lan và bắp Mỹ vào đảo đều, cho ra đĩa.

Cho 1/2 muỗng canh dầu oliu vào chảo nóng, cho cơm gạo lứt vào đảo đều tay cho rã từng hạt cơm. Nêm vào 1/2 muỗng cà phê nước tương, cơm chín cho rau củ ở trên vào đảo đều rồi tắt bếp.

Bánh Tart trứng Eat Clean

Nguyên liệu

03 quả trứng gà (tách lòng trắng, lòng đỏ)

02 miếng phô mai con bò cười

100g khoai lang Nhật

½ hộp sữa chua không đường

1 hộp sữa tươi không đường

1 muỗng cafe bột năng

Đường ăn kiêng hoặc mật ong

Chế biến

Phần đế bánh

Gọt vỏ khoai lang mang đi hấp rồi dằm nhuyễn

Đánh bông lòng trắng trứng

Cho hỗn hợp gồm 02 lòng đỏ trứng + khoai + sữa chua + đường ăn kiêng/mật ong vào xay cho mịn (thêm sữa cho hỗn hợp lỏng hơn chút)

Đổ từ từ lòng trắng trứng đã đánh bông lúc nãy vào hỗn hợp trên và trộn nhẹ tay cho đều

Sau đó đổ vào giấy bạc đã được tạo khuôn sẵn (phết một dầu cho đỡ dính), cắt 01 miếng phô mai ra từng miếng nhỏ sau đó bỏ vào từng khuôn

Bỏ vào nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 160 độ trong khoảng 25 phút (ngoài ra tùy vào thành phẩm nên điều chỉnh tùy ý)

Nhân bánh

Hỗn hợp: một miếng phô mai + ít muối + sữa tươi + bột năng + một lòng đỏ trứng + đường (tùy ý) đảo đều trên bếp lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp sệt lại.

Sau khi đế bánh chín thì cho nhân bánh lên trên và nướng trong nồi chiên không dầu khoảng 01 phút là có thành phẩm: thơm, ngậy, ít béo.

Trên đây là gợi ý các thực đơn 8/3 thơm ngon và dinh dưỡng cho người eat clean để các bạn áp dụng, chế biến ra một bữa ăn thật ngon, thật thịnh soạn cho ngày lễ 8/3 thêm trọn vẹn mà vẫn đảm bảo tuân thủ chế độ eat clean. Nếu bạn còn đang băn khoăn tìm cách bày tỏ tấm lòng của mình đối với những người phụ nữ thân yêu ngày 8/3 thì mau chóng lưu về áp dụng ngay nhé!

Đọc tiếp

8

8

4a648dd74effb29db478bf79060b1597-0wXRvo3VAlgaUZWoEbBw1EDJN0ZkOi

Đi bộ có giảm cân không? Mẹo đi bộ để giảm cân hiệu quả

Nhã Thy·2 tháng trước

Đi bộ hàng ngày có khả năng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng, bao gồm cả giảm cân. Đây cũng là một trong những hình thức tập thể dục dễ dàng và tiết kiệm chi phí nhất mà một người có thể thực hiện.

Đi bộ có giảm cân không?

Câu trả lời là .

Đi bộ dù là tốc độ nhanh hay chậm về cơ bản đối với người tập luyện cũng là một hình thức thể dục thể thao, tiêu thụ calo cho bạn. Bạn càng đi bộ nhiều hay đi bộ với độ khó tăng cao thì giảm mỡ, giảm cân càng nhanh và hiệu quả bởi sẽ tạo ra áp lực cũng như đốt calo trong cơ thể tốt hơn

Không chỉ riêng đi bộ, bạn có thể kết hợp với nhiều loại hình vận động đi kèm như vung tay, bước sải chân, đi bộ kết hợp chạy bộ… để làm cho buổi tập trở nên hiệu quả và tiêu thụ calo nhiều hơn so với việc đi bộ đơn thuần.

Đi bộ là hình thức tập luyện nhẹ nhàng, ai cũng có thể thực hiện. Tuy nhiên, nếu so sánh với các bộ môn tập luyện khác thì đây không phải là một loại hình giúp đốt calo nhiều nhất.

Hiệu quả giảm cân, giảm béo cần có sự phối hợp từ chế độ ăn, yếu tố cơ địa cũng như thói quen sinh hoạt. Xét riêng về yếu tố đốt cháy calo, tiêu hao năng lượng, nếu không tập luyện chăm chỉ và nặng một chút, thì khó có được kết quả như mong muốn.

Do đó, khi tập đi bộ giảm cân bạn cần chú ý để phối hợp các động tác với nhau, bộ phận khác với nhau như đã nói ở trên. Thêm vào đó, người tập cũng phải chú ý cách ăn uống, chế độ nghỉ ngơi hợp lý…

2.Đi bộ có giảm cân không? Mẹo đi bộ để giảm cân hiệu quả

‏Như vậy, đi bộ có giảm cân, đặc biệt là khi áp dụng những mẹo tối ưu và chế độ ăn uống ít calo. Đây là một hình thức luyện tập tốt cho sức khỏe. Hãy tạo dựng thói quen đi bộ hàng ngày để nhận được những lợi ích sức khỏe tuyệt vời này!

.

Đọc tiếp

4

7

Tham gia cộng đồng

Tính chỉ số BMR

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thường Hanh ngày 15/06/2021

biểu tượng công cụ sức khỏe

Giới tính của bạn

Nam

Nữ

Bạn bao nhiêu tuổi? (năm)

Bạn cao bao nhiêu? (cm)

Cân nặng của bạn (kg)

Tính ngay

Đang tải

Đang xác minh…

Bạn có thời gian cho câu hỏi nhanh không?

01.

Xin chào! Nhận biết được những triệu chứng của các vấn đề tiêu hóa sẽ giúp bạn phòng bệnh tốt hơn!

Hãy thực hiện trắc nghiệm ngắn sau đây để kiểm tra các vấn đề về sức khỏe tiêu hóa của bạn. Từ đó, chúng tôi có thể đem đến những thông tin hữu ích nhất, giúp bạn đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn và sống khỏe hơn.

Tiếp tục

Trở lạiTiếp theo

Miễn trừ trách nhiệm

Các bài viết của Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

đóng nguồn

Nguồn tham khảo

Best and worst foods for bloating. http://www.health.com/health/gallery/0,,20802995,00.html#worst-broccoli-cabbage-kale-0. Ngày truy cập: 17/08/2017

Bloating. https://www.healthdirect.gov.au/bloating. Ngày truy cập: 21/12/2022

15 Foods That Can Cause Bloating. https://health.clevelandclinic.org/foods-that-cause-bloating/. Ngày truy cập: 21/12/2022

Five Foods that Make You Bloat. https://www.pihhealth.org/wellness/articles/5-foods-that-make-you-bloat/. Ngày truy cập: 21/12/2022

Bloating. https://www.nhs.uk/conditions/bloating/. Ngày truy cập: 21/03/2023

Bloated Stomach. https://my.clevelandclinic.org/health/symptoms/21740-bloated-stomach. Ngày truy cập: 21/03/2023

Bloating. https://familydoctor.org/condition/bloating/. Ngày truy cập: 21/03/2023

Bloating: Causes and Prevention Tips. https://www.hopkinsmedicine.org/health/wellness-and-prevention/bloating-causes-and-prevention-tips. Ngày truy cập: 21/03/2023

đóng nguồn

Lịch sử phiên bản

Phiên bản hiện tại

21/03/2023

Tác giả: Bích Ngọc

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Lê Thị Mỹ Duyên

Cập nhật bởi:

Làm sao để hệ tiêu hóa tốt hơn? 4 bí quyết bạn nhất định phải biết!

bài viết y tế

bstranngocluuphuong-150x150

Tham vấn y khoa: Thạc sĩ – Bác sĩ CK2 Trần Ngọc Lưu Phương · Khoa tiêu hóa · Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP HCM

Tác giả: Khoa Phạm · Ngày cập nhật: 13/02/2023

TÀI TRỢ BỞI:

Panasonic_logo_bk_posi_JPEG

Làm thế nào bạn có thể có một hệ thống tiêu hóa tốt hơn? 4 bí mật bạn cần biết!

biểu tượng quảng cáoQuảng cáo

Thỉnh thoảng bạn gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như ợ nóng, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy… là chuyện thường tình. Thế nhưng, một khi các vấn đề này xảy ra thường xuyên hơn, không chỉ khiến cuộc sống sinh hoạt của bạn gặp nhiều bất tiện mà còn có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Vậy làm sao để hệ tiêu hóa tốt hơn?

Trong bài viết này, Hello Bacsi chia sẻ với bạn 4 bí quyết làm sao để hệ tiêu hóa tốt hơn. Mời bạn theo dõi bài viết để biết đó là những bí quyết gì nhé!

1. Duy trì chế độ ăn “thân thiện” với hệ tiêu hóa

Chất xơ giúp tiêu hóa tốt hơn

Thay đổi chế độ dinh dưỡng có thể tạo ra một bước ngoặt trong việc kiểm soát các vấn đề về tiêu hóa. Dưới đây là một số lời khuyên giúp cải thiện tiêu hóa một cách tự nhiên thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn mà bạn có thể thử:

Xây dựng chế độ ăn giàu chất xơ

Chế độ ăn giàu chất xơ liên quan mật thiết đến việc cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa. Theo chuyên gia về tiêu hóa Lin Chang (Đại học California, Hoa Kỳ), ăn 20-30g chất xơ mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa táo bón.

Để xây dựng 1 chế độ ăn giàu chất xơ, bạn cần thêm các thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất này vào thực đơn mỗi ngày. Rau củ (các loại rau lá xanh như rau muống, rau ngót, cải ngọt, cải xoăn…), trái cây (táo, chuối, các loại quả mọng…), các loại đậu/hạt, ngũ cốc nguyên hạt… là những thực phẩm giàu chất xơ mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn. Tuy nhiên, bạn nên chia nhỏ khẩu phần chất xơ trong các bữa ăn hàng ngày và bắt đầu ăn từ khẩu phần nhỏ để tránh tình trạng đầy hơi, chướng bụng.

Bổ sung các thực phẩm giàu vi sinh vật có lợi

Đường tiêu hóa của con người chứa một lượng lớn, đa dạng các vi sinh vật, bao gồm cả những vi sinh vật có lợi và những vi sinh vật có hại, nhưng có thể tồn tại ở mức độ thấp mà không gây nhiều tác động tiêu cực. Muốn đường tiêu hóa khỏe mạnh thì hệ vi sinh đường ruột cần được giữ ở mức cân bằng với tỷ lệ 85% vi sinh vật có lợi và 15% vi sinh vật có hại.

Thế nhưng, thực tế, các vi sinh có lợi trong đường ruột rất dễ bị sụt giảm do các yếu tố như chế độ ăn không lành mạnh, dùng thuốc kháng sinh… Do đó, để nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa, bạn cần chú ý bổ sung các vi sinh vật có lợi thông qua các thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi…

Hạn chế thức ăn chế biến sẵn và thịt đỏ

Đọc tiếp

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa đường tinh luyện hoặc carbohydrate tinh chế, ít chất xơ và kém dinh dưỡng. Không chỉ vậy, chúng còn được cho là có khả năng thúc đẩy vi sinh vật có hại phát triển và làm ức chế vi sinh vật có lợi. Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều loại thực phẩm này, “bộ máy tiêu hóa” có thể phải gánh chịu những tác động tiêu cực không đáng có.

Bên cạnh thực phẩm chế biến sẵn thì thịt đỏ cũng được cho là nguồn cơn gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn không cần cắt bỏ thịt đỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn mà chỉ cần lưu ý rằng đây không phải là “ưu tiên” chính khi lựa chọn thực phẩm thuộc nhóm chất đạm. Thay vào đó, bạn có thể ưu tiên chọn các loại thực phẩm giàu chất đạm khác như thịt nạc, cá…

2. Uống đủ nước – Bí quyết đơn giản giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Lợi ích của nước ion kiềm

Khi cơ thể mất nước, lượng nước trong ruột sẽ được “huy động” đến hỗ trợ các bộ phận khác của cơ thể, điều này có thể khiến quá trình tiêu hóa bị gián đoạn. Ngoài ra, uống nhiều nước còn được cho là có liên quan đến sự đa dạng của hệ vi sinh đường ruột. Một nghiên cứu năm 2022 đã cho thấy những người uống nhiều nước thường sẽ có ít các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiêu hóa. Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, người bình thường cần nạp vào cơ thể khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày, trong đó nước uống chiếm khoảng 1-1,5 lít.

Bên cạnh nước lọc thông thường mà bạn hay sử dụng, bạn có thể tham khảo thêm về nước ion kiềm, loại nước được nhiều nghiên cứu cho thấy là có tác dụng tốt với hệ tiêu hóa. Nước điện giải ion kiềm là loại nước được lọc sạch và được xử lý bằng công nghệ điện phân để có độ pH từ 8.5 đến 9.5 – mức khuyên dùng để uống. Loại nước này hiện đã được Đạo luật về Dược phẩm và Thiết bị y tế Nhật Bản (2005) công nhận có các tác dụng:

Hiện các sản phẩm máy lọc nước ion kiềm khá đa dạng. Để có thể lựa chọn được sản phẩm máy lọc nước ion kiềm uy tín và đảm bảo chất lượng, bạn nên ưu tiên chọn các sản phẩm với các tiêu chí như:

3. Xây dựng thói quen ăn uống “tốt”

Thói quen ăn uống tốt cho hệ tiêu hóa

Bên cạnh chế độ ăn, để cải thiện và duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn nên xây dựng những thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh như:

4. Có chế độ sinh hoạt lành mạnh, từ bỏ những thói quen xấu

Thói quen sinh hoạt lành mạnh giúp hệ tiêu hóa khỏe hơn

Có thể thấy, việc duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học và thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp bạn giải quyết được nỗi lo làm sao để hệ tiêu hóa tốt hơn. Hy vọng bài viết trên đã cho bạn những thông tin hữu ích về cách cải thiện hệ tiêu hóa để có thể đảm bảo sức khỏe của bản thân và an tâm tận hưởng cuộc sống.

hình nhỏ

Sỡ hữu vóc dáng lý tưởng cùng cộng đồng Kiểm Soát Cân Nặng.

9.2k Thành viên

Nếu việc kiểm soát cân nặng khiến bạn mất ăn mất ngủ thì hãy để các chuyên gia mách bạn phương pháp, chế độ ăn uống luyện tập khoa học để vui khỏe sống khỏe mỗi ngày. Click tham gia ngay!

Chủ đề chung

Ăn kiêng

Nhịn ăn gián đoạn

Chế độ ăn Keto

Dinh dưỡng

Béo phì

Công thức nấu ăn lành mạnh

Thể dục thể thao

Hỏi bác sĩ

AGNmyxaAA1bg6NFbXcPdy50r8yC5Z59kxKkFkBe3Ey4z=s96-c

Cải thiện cân nặng

林一·3 tuần trước

E chào bác sĩ, xin bác sĩ tư vấn giúp em. e năm nay 25t, cân nặng 40kg, 1m65 (ăn nhiều không béo), e có uống 1 số loại thuốc tăng cân như: tamino (k hiệu quả gây chướng bụng, khó ngủ,..), Wisdom Weight (tăng được 1 thời gian, rồi uống tiếp không tăng cân nặng về quỹ đạo cũ), Thảo mộc Gold (tác dụng giống Wisdom Weight), và mấy sản phẩm đóng gói bột nữa (hiệu quả cũng như Wisdom Weight), sữa tăng cân e uống cũng mấy loại (nhưng cũng không tăng cân, bị đi ngoài).

Bác sĩ cho e hỏi: 1. Có sản phẩm hay thuốc nào tốt cho tăng cân khác không ạ?

2. em có lên uống “Probiotic” để cải thiện hệ tiêu hóa không ạ?

em xin cảm ơn!

Đọc tiếp

6

13

f556ee3c01a4b3c92e3a0819a73cd4b4-uAZUilJxznjadu97UjNUUEIYpS68On

Thực Đơn 8/3 Ngon Và Bổ Dưỡng – Món Quà Dành Tặng Cho Nàng Eat Clean 

Thủy Ngô·2 tháng trước

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 sắp đến, ngoài những bó hoa tươi đẹp, những món quà đắt giá…thì việc bạn tự tay vào bếp để làm một bữa ăn tối thật ngon và bổ dưỡng theo đúng thói quen eat clean & healthy của nàng thì còn gì chân thành và tinh tế hơn nữa. Cùng mình điểm qua những ý tưởng và công thức món ăn ngon và healthy cho bữa tiệc ngày 8/3 ngay sau đây nhé.

Cá hồi nướng chanh – thực đơn 8/3 dinh dưỡng, lành mạnh

Cá hồi là lựa chọn sáng giá cho thực đơn ngày lễ 8/3 nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng và lành mạnh. Đây là loại thực phẩm không chỉ cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu mà cá hồi còn chứa nhiều thành phần có lợi cho cơ thể, giúp nâng cao thể chất và giữ dáng đẹp, đặc biệt với chị em phụ nữ.

Nguyên liệu

200g cá hồi fillet

1/2 quả chanh

1/2 muỗng cà phê vỏ chanh bào

3 quả tắc

Rau củ tự chọn

Chế biến

Cá hồi rửa với nước lạnh và vắt nước tắc vào rửa sạch. Công đoạn này giúp khử tanh cho cá.

Ướp cá hồi với lá basil khô, nước cốt chanh, vỏ chanh bào, tiêu, muối.

Sau đó đem nướng cá hồi và rau củ ở nhiệt độ 170 độ C trong 20 phút.

Bò cuộn măng tây – món ăn ngon và dinh dưỡng cho ngày 8/3

Bò là một trong những loại thịt giàu protein và các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Vì thế, đây luôn là loại thịt được ưa chuộng trong các món ăn eat clean hiện nay của nhiều người. Đồng thời cũng rất thích hợp để chế biến ra món ăn sang trọng và đẹp mắt cho bữa ăn ngày 8/3.

Nguyên liệu

400g thịt bò tươi, rửa sạch thái miếng dài

300g măng tây

1 thìa cà phê mật ong

50g Tỏi băm.

Chế biến

Thịt bò cắt lát dài và mỏng. Ướp thịt với tỏi băm, dầu mè, mật ong và một chút muối.

Măng tây cắt bỏ gốc già, rửa sạch rồi cắt đôi. Rưới một ít dầu mè lên và quết đều cọng măng.

Bạn để gia vị ngấm trong 5 phút rồi cuộn lát bò mỏng sao cho đều quanh thân măng tây, dùng tăm xiên vào cuộn thịt bò để không bị tuột.

Sau đó, cho vào lò nướng và nướng khoảng 3 – 4 phút.

Salad ức gà salad sốt mè rang – bổ sung chất xơ và vitamin ngày 8/3

Một bàn tiệc 8/3 thịnh soạn không thể thiếu món salad với đầy đủ màu sắc đẹp mắt và chất xơ cùng vitamin. Một trong những món salad vô cùng dễ ăn và dễ làm cho thực đơn món ăn healthy ngày 8/3 của bạn là salad ức gà sốt mè rang.

Nguyên liệu

200g ức gà

1/2 quả bơ

50g bắp cải tím

50g giá đỗ

50g cà rốt

50g hạt đậu gà

1/2 quả ớt chuông

50g rau xà lách

Chế biến

Ức gà luộc chín, xé nhỏ.

Bơ, ớt chuông cắt hạt lựu.

Bắp cải tím, cà rốt cắt sợi.

Hạt đậu gà ngâm cho mềm rồi luộc chín.

Làm sốt trộn

Cho 2 muỗng canh mè trắng vào chảo rang vàng, sau đó giã nhuyễn.

Gerösteten Sesam mit 2 EL Mayonnaise, 1 EL Weißzucker, 1/2 EL Essig, 1/2 EL Sojasauce, 1/2 EL Sesamöl mischen.

Alle Zutaten für Hähnchenbrust und Gemüse in eine Schüssel geben, mit gerösteter Sesamsauce beträufeln und gut vermischen.

Xa Xiu Brown Rice – Einfach, aber einzigartig für den 8. März

Wenn Sie eine Party zum Feiern des 8. März veranstalten, aber dennoch bekannte Reisgerichte haben möchten, aber sicherstellen möchten, dass die Kriterien köstlich, nahrhaft, billig und geeignet sind, Ihr Herz auszudrücken, ist brauner Reis mit Char Siu eine äußerst geeignete Wahl.

Zutat

1 Tasse brauner Reis

100 g mageres Schweinefleisch

100 g Hähnchenschenkel

50 g US-Mais

50 g Erbsen

50 g Karotten

Verfahren

Brauner Reis wird über Nacht im Kühlschrank gelassen, damit die Reiskörner fest und fest bleiben.

Gewürfeltes Schweinefleisch und mariniert mit Sojasauce, Pfeffer, Salz und 1/2 Teelöffel Satay. Dann grillen oder braten, bis das Fleisch gar ist.

Karotten in kleine Würfel schneiden und in einer Pfanne mit Olivenöl anschwitzen. Wenn die Karotten fast gar sind, gehackte Hähnchenschenkel, Erbsen und amerikanischen Mais auf die Insel geben, gut umrühren und auf einen Teller geben.

Geben Sie 1/2 Esslöffel Olivenöl in eine heiße Pfanne, fügen Sie braunen Reis hinzu und rühren Sie um, um jedes Reiskorn aufzulösen. Fügen Sie 1/2 Teelöffel Sojasauce, gekochten Reis und Gemüse auf der Insel hinzu und schalten Sie dann die Hitze aus.

Essen Sie saubere Eierkuchen

Zutat

03 Eier (Eiweiß und Eigelb getrennt)

02 Stück Lachkuhkäse

100 g japanische Süßkartoffel

½ Dose ungesüßter Joghurt

1 Packung frische Milch ohne Zucker

1 Teelöffel Tapiokapulver

Diätzucker oder Honig

Verfahren

Kuchenbasis

Süßkartoffeln schälen und dünsten und pürieren

Eiweiß aufschlagen

Die Mischung aus 02 Eigelb + Kartoffeln + Joghurt + Diätzucker / Honig dazugeben und glatt rühren (Milch hinzufügen, um die Mischung etwas flüssiger zu machen)

Das geschlagene Eiweiß langsam in die obige Mischung gießen und vorsichtig mit den Händen mischen

Dann in vorgeformte Folie gießen (mit Öl bepinseln, um ein Anhaften zu verhindern), 01 Stück Käse in kleine Stücke schneiden und dann in jede Form geben.

In eine ölfreie Fritteuse bei 160 Grad für ca. 25 Minuten geben (zusätzlich sollte je nach fertigem Produkt willkürlich eingestellt werden)

Kuchenfüllung

Mischung: ein Stück Käse + wenig Salz + frische Milch + Tapiokamehl + ein Eigelb + Zucker (optional) bei schwacher Hitze rühren, bis die Mischung eindickt.

Nachdem der Kuchenboden gegart ist, den Kuchen darauf legen und in einer ölfreien Fritteuse ca. 1 Minute backen, um das fertige Produkt zu erhalten: duftend, fettig, fettarm.

Oben finden Sie Vorschläge für köstliche und nahrhafte 8/3-Menüs für saubere Esser, die Sie anwenden und für die Feiertage am 8. März eine köstliche und herzhafte Mahlzeit zubereiten können, um vollständiger zu sein und dennoch sicherzustellen, dass Sie zufrieden sind . Wenn Sie sich immer noch fragen, wie Sie Ihren geliebten Frauen am 8. März Ihr Herz ausdrücken können, speichern Sie schnell und bewerben Sie sich sofort!

Weiterlesen

8

8

4a648dd74effb29db478bf79060b1597-0wXRvo3VAlgaUZWoEbBw1EDJN0ZkOi

Nimmt Gehen ab? Walking-Tipps zum effektiven Abnehmen

Nhã Thy·2 tháng trước

Ein täglicher Spaziergang hat das Potenzial, viele potenzielle gesundheitliche Vorteile zu bieten, einschließlich Gewichtsverlust. Es ist auch eine der einfachsten und kostengünstigsten Formen der Übung, die eine Person machen kann.

Nimmt Gehen ab?

Die Antwort ist JA .

Đi bộ dù là tốc độ nhanh hay chậm về cơ bản đối với người tập luyện cũng là một hình thức thể dục thể thao, tiêu thụ calo cho bạn. Bạn càng đi bộ nhiều hay đi bộ với độ khó tăng cao thì giảm mỡ, giảm cân càng nhanh và hiệu quả bởi sẽ tạo ra áp lực cũng như đốt calo trong cơ thể tốt hơn

Không chỉ riêng đi bộ, bạn có thể kết hợp với nhiều loại hình vận động đi kèm như vung tay, bước sải chân, đi bộ kết hợp chạy bộ… để làm cho buổi tập trở nên hiệu quả và tiêu thụ calo nhiều hơn so với việc đi bộ đơn thuần.

Đi bộ là hình thức tập luyện nhẹ nhàng, ai cũng có thể thực hiện. Tuy nhiên, nếu so sánh với các bộ môn tập luyện khác thì đây không phải là một loại hình giúp đốt calo nhiều nhất.

Hiệu quả giảm cân, giảm béo cần có sự phối hợp từ chế độ ăn, yếu tố cơ địa cũng như thói quen sinh hoạt. Xét riêng về yếu tố đốt cháy calo, tiêu hao năng lượng, nếu không tập luyện chăm chỉ và nặng một chút, thì khó có được kết quả như mong muốn.

Do đó, khi tập đi bộ giảm cân bạn cần chú ý để phối hợp các động tác với nhau, bộ phận khác với nhau như đã nói ở trên. Thêm vào đó, người tập cũng phải chú ý cách ăn uống, chế độ nghỉ ngơi hợp lý…

2.Đi bộ có giảm cân không? Mẹo đi bộ để giảm cân hiệu quả

‏Như vậy, đi bộ có giảm cân, đặc biệt là khi áp dụng những mẹo tối ưu và chế độ ăn uống ít calo. Đây là một hình thức luyện tập tốt cho sức khỏe. Hãy tạo dựng thói quen đi bộ hàng ngày để nhận được những lợi ích sức khỏe tuyệt vời này!

.

Đọc tiếp

4

7

Tham gia cộng đồng

Tính chỉ số BMR

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thường Hanh ngày 15/06/2021

biểu tượng công cụ sức khỏe

Giới tính của bạn

Nam

Nữ

Bạn bao nhiêu tuổi? (năm)

Bạn cao bao nhiêu? (cm)

Cân nặng của bạn (kg)

Tính ngay

Đang tải

Đang xác minh…

Bạn có thời gian cho câu hỏi nhanh không?

01.

Xin chào! Nhận biết các triệu chứng của vấn đề tiêu hóa sẽ giúp bạn phòng bệnh tốt hơn!

Hãy làm bài trắc nghiệm ngắn dưới đây để kiểm tra các vấn đề về tiêu hóa của bạn. Từ đó chúng tôi có thể mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất giúp bạn có những lựa chọn lành mạnh hơn và sống một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Tiếp tục đi

trở lại tiếp theo

thanh toán thiệt hại

Các bài viết của Hello Bacsi chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho kết quả chẩn đoán hay điều trị y tế.

đóng nguồn

nguồn tham khảo

1. Cách Cải thiện Đường tiêu hóa của Bạn một cách Tự nhiên: https://health.clevelandclinic.org/how-to-improve-your-digestive-tract-naturally/. Ngày truy cập: 30/01/2023.

2. Keeping Your Gut in Check: https://newsinhealth.nih.gov/2017/05/keeping-your-gut-check. Ngày truy cập: 30/01/2023.

3. Steps to boost digestive health: https://healthysd.gov/link_steps-to-boost-digestive-health/. Ngày truy cập: 30/01/2023.

4. Sức khỏe tốt từ trong ra ngoài: 8 cách để cải thiện sức khỏe tiêu hóa của bạn: https://www.thorek.org/news/good-health-from-the-inside-out-8-ways-to-improve-your -sức khỏe tiêu hóa. Ngày truy cập: 30/01/2022

5. Người cao tuổi không nên uống quá nhiều nước: https://moh.gov.vn/tin-lien-quan/-/asset_publisher/vjYyM7O9aWnX/content/nguoi-cao-tuoi-khong-nen-uong-qua-nhieu-nuoc?inheritRedirect=false. Ngày truy cập: 31/01/2023

6. Get To Know Your Gut Microbiota https://nutriweb.org.my/probiotics/3-1.html#  Ngày truy cập: 13/04/2022

đóng nguồn

lịch sử

Phiên bản hiện tại

13/02/2023

Tác giả: Khoa Phạm

Tham vấn y khoa: Thạc sĩ – Bác sĩ CK2 Trần Ngọc Lưu Phương

Cập nhật bởi:

Google dịch

Google Google Übersetzer


Video [Kháp phá] 8 Cách chữa đầy bụng tại nhà nhanh nhất, đơn giản và hiệu quả mới nhất 2023

Exit mobile version